DANH MỤC

2018! cảnh báo bong bóng sốt đất như đã từng sảy ra

“Năm 2018 có thể là năm xoay chuyển nhưng cũng có thể gây ra bong bóng”, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói và dẫn chứng 3 yếu tố đã từng gây ra “bong bóng” 10 năm trước.



Nhận xét này được ông Thiên đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

?? Chỉ từ 15 triệu/m2 đất biệt thự gần Trung tâm hội nghị Quốc Gia

Năm 2017 đã kết thúc lạc quan với nhiều chỉ số bất ngờ, tăng trưởng GDP ở mức 6,81% cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều chỉ tiêu như lạm phát lãi suất tỷ giá, tín dụng, nợ công, bội chi ngân sách đều đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, thị tường chứng khoán những ngày qua đã ghi nhận chỉ số VN-Index đã vượt mốc 1.000 điểm…Những yếu tố này đã khiến nhiều người lạc quan cho rằng kinh tế đã bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Không phủ nhận những thành tích đã đạt được, nhưng TS. Trần Đình Thiên tỏ ra trăn trở bởi một số nguyên nhân.

Thứ nhất, đó là câu chuyện chất lượng đằng sau các con số kỷ lục. Ví dụ cần bàn kỹ hơn về GDP, về tình trạng xuất nhập khẩu (cơ cấu xuất nhập khẩu, trình độ sản xuất, thu nhập của người lao động),… Bên cạnh đó là chất lượng của việc chuyển đổi cơ cấu, nền tảng của doanh nghiệp tư nhân vẫn còn yếu…

Dù vậy, ông Thiên cũng khẳng định con số GDP đã có nhiều điểm nhấn quan trọng như nỗ lực của Chính phủ đã tạo dựng niềm tin, hiệu ứng tích cực thật sự hay việc khu vực tư nhân đã tự khẳng định được vai trò.

Thứ hai, ông Thiên nhấn mạnh “mọi sự hứng khởi đều dẫn đến không kiểm soát được” và tỏ ra lo ngại về việc “bong bóng” có thể xảy đến trong năm 2018.

Với tiền đề của năm 2017, năm 2018 được dự báo rất tích cực. “Tăng trưởng ở ngưỡng 6,5 – 6,7% là hoạt toàn đạt được”, ông Thiên nói. Tuy nhiên, với 3 yếu tố gồm: FDI bùng nổ, thị trường chứng khoán đi liền với bất động sản “tươi rực” gợi cho vị chuyên gia này về việc “bong bóng” cách đây 10 năm.

“Tâm lý phấn khích khiến cho nguy cơ này có thể xảy ra”, ông Thiên nói. Nhưng ông cũng trấn an khi cho rằng Việt Nam đã có kinh nghiệm từ quá khứ. Do đó, có thể kiềm chế được các yếu tố lạm phát, đầu tư công cũng không bùng nổ dữ dội như trước đây. Bên cạnh đó, bộ máy hành chính đang được điều chỉnh trong đó, chống tham nhũng và dành sự quan tâm đáng kể cho việc tái cơ cấu.


Theo HỘI TRÍ THỨC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ VIỆT NAM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ABOUT

Nhà Ở (NhaO.Edu.Vn) là blog chia sẻ thông tin bất động sản: bất động sản khu đô thị, Quy hoạch, Tiêu điểm thị trường, Phân tích chuyên sâu thị trường khu vực phía tây Hà Nội: Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng,....dọc trục Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Vành đai 3.5, đại lộ Thăng Long (TP.Hà Nội)....

.
21 Lê Văn Lương- Nhân Chính- Thanh Xuân-Hà Nội
Hotline: 0909 61 3696
TẢI MẶT BẰNG - BẢNG GIÁ - CHÍNH SÁCH

Quý danh của Quý khách (*)

Địa chỉ Email (*)

Số điện thoại(*):

Loại quan tâm: