DANH MỤC

'Anh Thành Cocobay có nhờ tôi phát biểu trên diễn đàn nói đây là việc bất đắc dĩ và xin lỗi các nhà đầu tư condotel khác'

Đó là lời của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam chia sẻ sáng nay tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên 2019 về cuộc gọi điện với Chủ tịch HĐQT Empire Group, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng.

Cocobay Đà Nẵng là "trường hợp cá biệt cho một dự án có một cam kết quá cao"

Liên quan đến vấn đề condotel Cocobay Đà Nẵng đang được dư luận quan tâm, sáng nay, tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên 2019, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những chia sẻ riêng: "Hôm qua anh Thành Cocobay (ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Đô - Empire Group, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng) có gọi điện cho tôi nhờ tôi phát biểu trên diễn đàn. 

Thứ nhất đây là việc bất đắc dĩ anh ấy phải làm nhưng anh ấy muốn làm công khai, minh bạch, rõ ràng, công bố ra công luận và báo chí. Thứ hai là cũng chuyển lời xin lỗi tới các nhà đầu tư khác về condotel nếu như hành động của anh ấy có thể làm ảnh hưởng tới các nhà đầu tư khác".


                  Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. (Ảnh: Minh Anh).

Tham khảo thông tin chi tiết dự án tại địa chỉ: Khu đô thị sinh thái Đan Phượng

Đưa ra quan điểm về condotel, ông Nam cho rằng condotel không có tội tình gì và Cocobay Đà Nẵng là hiện tượng cá biệt. 

"Bản chất việc thực hiện condotel không có gì sai. Hình thức, hoạt động, cách huy động vốn theo tôi là một sản phẩm tốt trên thị trường bất động sản. Nhưng cái không may của Cocobay hiện nay là chọn vị trí cũng như định giá tỉ lệ hưởng lợi nhuận cao quá. 

Bây giờ thoả thuận đến 12% thì như anh Lương Hoài Nam (cựu TGĐ của Jetstar Pacific Airlines) phân tích: người mua mua một bất động sản, tức là đã sở hữu nó rồi, anh lại còn kì vọng tăng giá trong tương lai, xong được cam kết trả lợi nhuận một năm cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó. 

Như vậy thì còn ai gửi tiết kiệm làm gì. Đây là điểm không có cơ sở. Về luật pháp không ai cấm đoán thoả thuận dân sự giữa người thuê và người cho thuê. Nhưng đã đánh vào lòng tham và sự kém hiểu biết", ông Nguyễn Trần Nam chia sẻ. 

Đánh giá mức độ vấn đề từ Cocobay Đà Nẵng, vị Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: "Đây chỉ là rủi ro nhẹ nhàng thôi, không bằng các rủi ro khác trong lĩnh vực bất động sản. Tức là nhà của anh chưa mất và nó vẫn có khả năng tăng cao nữa. Và với đề xuất hiện nay thì có thể chuyển sang chung cư, thậm chí còn có thể trả lại và lấy lại tiền. Đề xuất của anh Thành Cocobay tôi cho là đúng mức và có thể thoả thuận thêm. Ở đây, chỉ có lợi nhuận giảm.

Đây là trường hợp cá biệt cho một dự án có một cam kết quá cao trong khi lựa chọn đầu tư một khu vực lớn không đủ sức gánh vác. Thông thường, những lời cam kết từ 8 - 10% toi đều cho là họ phải lấy nguồn từ các dự án khác đề bù lại cho việc thuê lại condotel chứ trong thời gian ngắn thì không thể đảm bảo mức như vậy".

Một phần dự án Cocobay Đà Nẵng được chuyển đổi từ condotel thành chung cư
Liên quan đến dự án Cocobay Đà Nẵng, theo báo Người lao động, ngày 26/11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chi tiết TL 1/500 tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể, dự án này có tổng diện tích sau điều chỉnh qui hoạch là hơn 30 ha. UBND TP Đà Nẵng đã quyết định điều chỉnh qui hoạch tại dự án trên xét theo tờ trình của chủ đầu tư, cho phép chuyển đổi 50% công trình căn hộ khách sạn (tức condotel - không hình thành đơn vị ở) đang xây dựng tại cụm HH2, HH3, HH5 thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

Với các công trình căn hộ khách sạn cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 được chuyển đổi thành căn hộ chung cư, biệt thự, biệt thự song lập, nhà chia lô liền kề. Riêng công trình cao tầng tại cụm HH1 giảm chiều cao từ 50 tầng xuống 40 tầng, chuyển đổi 50% căn hộ chung cư.

Tại việc điều chỉnh qui hoạch, khu HH2 (Tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò 3, đang xây dựng với qui mô 30 tầng, 536 căn hộ khách sạn) được chuyển đổi 287 căn thành chung cư. Khu HH3  (Tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò 1 đang xây dựng với qui mô 31 tầng, 686 căn hộ khách sạn) được chuyển đổi 378 căn thành chung cư. Khu HH5  (Tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò 2, đang xây dựng qui mô 31 tầng với 637 căn hộ khách sạn) được chuyển đổi 351 căn thành chung cư.

Ngoài ra, khu HH1, điều chỉnh phương án xây dựng Tòa nhà trung tâm thương mại khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Cocobay Tower qui mô 50 tầng, 1657 căn hộ thành tòa nhà tháp đôi với qui mô 40 tầng. Trong đó có 3 tầng khối đế làm thương mại dịch vụ, một khối tháp căn hộ chung cư 554 căn và một khối tháp căn hộ khách sạn 527 căn.

Còn khu HH4, không đầu tư tòa nhà cao tầng, chuyển thành 15 lô nhà ở liền kề và kết hợp kinh doanh với diện tích 1.906 m2 và 42 lô biệt thự song lập với diện tích 8.473 m2. Điều chỉnh khu đất HH6 từ tòa nhà 25 tầng thành 42 lô biệt thự.   

Và điều chỉnh khu đất HH7, khu vực phía đông từ tòa nhà căn hộ khách sạn 30 tầng thành 78 lô biệt thự và 40 lô nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh; chuyển tòa nhà căn hộ khách sạn 30 tầng phía tây thành tòa nhà căn hộ chung cư với 700 căn. Một phần khu HH9 được điều chỉnh thành 15 lô biệt thự.

Những chia sẻ của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về condotel. (Video: Thu Thuỷ).

Tập đoàn Empire cho biết việc kinh doanh loại hình sản phẩm bất động sản condotel thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Khung pháp lý chưa hoàn thiện dẫn đến nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương có nhiều vướng mắc. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận hành dự án.

"Chủ đầu tư đành phải xin lỗi vì không thể thực hiện việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng", đơn vị này nhắn khách hàng mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Thông báo của Empire Group phát đi cho biết kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết như trong hợp đồng mua bán condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Phía chủ đầu tư sẽ chỉ chịu trách nhiệm chi trả lợi nhuận đến hết ngày 31/12 năm nay cho các chủ sở hữu condotel.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng đưa ra các phương án giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

Phương án thứ nhất là khách hàng vẫn tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và chấp nhận chuyển đổi từ condotel thành căn hộ chung cư thông thường. Chọn hình thức này, khách sẽ phải chịu phí chuyển đổi dự kiến là 15% giá trị bất động sản theo hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư. Chủ sở hữu có thể giao căn hộ lại cho chủ đầu tư để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về lợi nhuận cố định hàng năm.

Nếu vẫn muốn hợp tác với chủ đầu tư, khách hàng có thể giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới kéo dài 10 năm.

Khác với cam kết 12% lợi nhuận trước đây, theo hợp đồng mới, chủ sở hữu nhận lợi nhuận theo mặt bằng chung của thị trường trong 3 năm đầu. 7 năm tiếp theo nhận lợi nhuận cố định hoặc hưởng tỷ lệ 80% phần lãi từ hiệu quả kinh doanh.

Phương án khác mà tập đoàn Empire đề nghị là khách hàng có thể thanh lý hợp đồng mua bán và bàn giao lại các sản phẩm condotel để khách hàng tự vận hành kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây.

Đồng thời, nếu khách hàng tự kinh doanh sẽ phải đóng thêm phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp tiếp theo là hai bên tiến hành thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, khấu một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh…và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công ty Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.
Xem chi tiết dự án tại địa chỉ: Khu sinh thái Đan Phượng The Phoenix Garden

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ABOUT

Nhà Ở (NhaO.Edu.Vn) là blog chia sẻ thông tin bất động sản: bất động sản khu đô thị, Quy hoạch, Tiêu điểm thị trường, Phân tích chuyên sâu thị trường khu vực phía tây Hà Nội: Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng,....dọc trục Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Vành đai 3.5, đại lộ Thăng Long (TP.Hà Nội)....

.
21 Lê Văn Lương- Nhân Chính- Thanh Xuân-Hà Nội
Hotline: 0909 61 3696
TẢI MẶT BẰNG - BẢNG GIÁ - CHÍNH SÁCH

Quý danh của Quý khách (*)

Địa chỉ Email (*)

Số điện thoại(*):

Loại quan tâm: